ข้อกำหนดขอบเขตงาน (Term of Reference : TOR) โครงการปรับปรุงเว็บไซต์เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

Posted on Jan 01,2024   |   
ข้อกำหนดขอบเขตงาน (Term of Reference : TOR) โครงการปรับปรุงเว็บไซต์เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

ขอบเขตของโครงการ

1. ส่วนของการออกแบบและจัดทำเว็บไซต์

1.1 วิเคราะห์และออกแบบระบบโครงสร้างเว็บไซต์ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐฉบับล่าสุด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) โดยมีระบบ User access right management เพื่อให้สามารถควบคุมสิทธิ์การใช้งานของผู้ใช้งาน

1.2 ระบบจะต้องเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ถูกดัดแปลงจากระบบอื่นที่มีอยู่เดิม และต้องออกแบบให้มีความสวยงามและทันสมัย แสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

                                (1) ออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานได้ทุกหน้าจอในรูปแบบที่แตกต่างกัน    ในลักษณะ Responsive (Responsive Design) เพื่อที่สามารถแสดงผลบนคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือและ  แท็บเล็ต โดยต้องสามารถแสดงผลได้พอดีกับหน้าจอของอุปกรณ์ดังกล่าว สามารถดูข้อมูลในโทรศัพท์มือถือได้  โดยไม่ต้องกดขยายหน้าจอ ระบบจะปรับขนาดหน้าจออัตโนมัติ ผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ มีการจัดการข้อมูลเป็นระเบียบ

                                (2) ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ หรือหน้าข้อมูลติดต่อ จะต้องแสดง แผนที่ Google Map , แสดงสถิติการเข้าชม , แสดงหน้าแชท Messenger Facebook Fan page , แสดงสไลด์หรือแสดงวีดีโอจาก YouTube ได้ , สามารถแสดง QR Code ให้สแกน Line add ได้

                                (3) ในกรณีที่มีฟอร์มการนำเข้าข้อมูล ระบบต้องรองรับการแนบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น pdf , word , excel , power point , jpeg , rar , mp4 เป็นต้น

                                (4) ออกแบบระบบเว็บไซต์โดยใช้โลโก้ โทนสี การจัดวางรูปแบบการนำเสนอ ตามที่หน่วยงานกำหนด

                                (5) สามารถรองรับการแสดงผลส่วนของแอดมินได้ทุกหน้าจอในรูปแบบที่แตกต่างกันไปและสามารถเพิ่ม ลด แก้ไข ข้อมูล อาทิ การอัปโหลดรูปภาพ ไฟล์เอกสาร เข้าสู่ระบบเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้

                                (6) รองรับการทำงานผ่าน Android ตั้งแต่เวอร์ชั่น 7 ขึ้นไป และรองรับการทำงานผ่าน IOS ตั้งแต่เวอร์ชั่น 13 ขึ้นไป สามารถเรียกใช้งานผ่าน Web browser รุ่นที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

                                 (7) Software , Database , Library , Font , Module ต่าง ๆ ผู้พัฒนาระบบต้องเป็นผู้จัดทำ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

                                (8) ผู้พัฒนาระบบจะต้องส่งมอบผลการออกแบบหน้าจอให้อนุมัติก่อนพัฒนาระบบอื่น ๆ

                                (9) ส่งมอบคู่มือการใช้งาน และ Source code หลังพัฒนาระบบเสร็จสิ้น

                                (10) ดำเนินการอัพเกรดระบบ หรือการซ่อมแซมแก้ไข นอกเวลาราชการ เพื่อไม่ให้กระทบการใช้งาน

2. ส่วนของการจัดทำระบบฐานข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต (Data Management System) พัฒนาระบบบริหารเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นระบบข้อมูลที่สามารถ เพิ่ม ลบ แก้ไข รายการได้ ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดไฟล์ผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ ดังนี้

2.1 ข้อมูลพื้นฐานเทศบาล ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

    2.1.1 แนะนำเทศบาล

  (1) ประวัติเทศบาล

  (2) ตราสัญลักษณ์

  (3) วิสัยทัศน์

  (4) ที่ตั้ง / ขอบเขต

  (5) อำนาจหน้าที่ / นโยบาย

2.2 โครงสร้างการบริหาร ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

    2.2.1 คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

  (1) นายกเทศมนตรี

  (2) รองนายกเทศมนตรี

  (3) ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี

  (4) เลขานุการนายก

    2.2.2 สภาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

  (1) ประธานสภาเทศบาล

  (2) รองประธานสภาเทศบาล

  (3) สมาชิกสภาเทศบาล

  (4) เลขานุการสภาเทศบาล

                                 2.2.3 หัวหน้าส่วนราชการ

  (1) ปลัดเทศบาล

  (2) รองปลัดเทศบาล

  (3) ผู้อำนวยการกอง

  (4) ผู้อำนวยการสถานศึกษา

  (5) ผู้จัดการสถานธนานุบาล

3. โครงสร้างส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ

(1) โครงสร้างเทศบาล

(2) สำนักปลัดเทศบาล

(3) กองคลัง

(4) กองช่าง

(5) กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

(6) กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ

(7) กองการศึกษา

(8) กองช่างสุขาภิบาล

(9) กองสวัสดิการสังคม

(10) กองการเจ้าหน้าที่

(11) หน่วยตรวจสอบภายใน

(12) สถานธนานุบาล

(13) สถานศึกษาในสังกัดเทศบาล

4. ข้อมูลบริการ ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) เอกสารดาวน์โหลด / แบบฟอร์มต่าง ๆ

(2) สถิติการคลัง

(3) สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง

(4) เทศบัญญัติเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

(5) วารสารยูงทอง LIFE

(6) รายงานการประชุมสภาเทศบาล

(7) รายงานข้อมูลปริมาณขยะมูลฝอย

(8) รายงานข้อมูลสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย

5. ข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ได้แก่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

6. แบนเนอร์ไฟล์ภาพใหญ่เชิญชวนต่าง ๆ

7. ข่าวประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เช่น สมัครงาน ฝึกอบรม

8. จัดซื้อจัดจ้าง

9. คำสั่ง / ประกาศทั่วไป

10. กระดานสนทนา

11. ภาพกิจกรรม

12. วีดีโอกิจกรรม

12. กระประเมินคุณธรรมความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)

14. ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

15. การประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น LPA

16. แจ้งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ โดยเชื่อมโยงเข้ากับศูนย์ดำรงธรรมเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

17. โพลสำรวจความคิดเห็นออนไลน์

- รายงานผลสำรวจความคิดเห็น

- รายงานในรูปแบบ DashBoard

18. ข้อมูลท่องเที่ยว ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) ร้านอาหาร / ของฝาก สร้างจุด Point บนแผนที่เพิ่มให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้

(2) ที่พัก สร้างจุด Point บนแผนที่เพิ่มให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้

(3) สถานที่ท่องเที่ยว สร้างจุด Point บนแผนที่เพิ่มให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้

(4) เทศกาลต่าง ๆ

(5) ข้อมูลการเดินทาง

19. แหล่งท่องเที่ยว Top 5

20. สื่อประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) แผนพัฒนาท้องถิ่น

(2) เทศบัญญัติงบประมาณ

(3) ติดตามประเมินผลแผน

(4) แผนป้องกันการทุจริต

21. บริการประชาชน ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) คู่มือประชาชน

(2) E–service 

(3) ดู CCTV เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

(4) กฎหมาย / ระเบียบต่าง ๆ

22. ตัวช่วยการค้นหาข้อมูลการให้บริการแบบ Intelligent (คำถาม – คำตอบ) FAQ ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) ผู้ใช้สามารถพิมพ์คำค้นหาโดยย่อ ซึ่งระบบจะเสนอคำใกล้เคียงโดยอัตโนมัติ

(2) มีระบบตอบกลับอัตโนมัติเมื่อมีการค้นหาข้อมูลภายใน App

(3) เจ้าหน้าที่สามารถเพิ่มคำถาม คำตอบ ตั้งต้นเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ได้ไม่จำกัด

(4) มีตัวการ์ตูนเพื่อทำให้ตัวช่วยในการค้นหาน่าสนใจมากขึ้น

23. ประเมินความพึงพอใจการให้บริการเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

24. หน่วยงานในสังกัด ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร)

(2) โรงเรียนเทศบาล 2 พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)

(3) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

(4) ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา (KCC)

(5) สถานีขนส่งผู้โดยสารเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

(6) สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา แห่งที่ 1

(7) สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา แห่งที่ 2

25. ติดต่อเรา  ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) ติดต่อเทศบาล (จัดทำแผนที่บน Google , Maps และระบบส่งข้อความเข้า E-mail)

(2) หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อเทศบาล

(3) page / Facebook ของเทศบาล

(4) Line @ ของเทศบาล

26. สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

27. Line Add / สายด่วน

28. ระบบเพิ่มเติมพิเศษ ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) ระบบค้นหาข้อมูลภายในเว็บไซต์

(2) การจัดการแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์

(3) ลิ้งค์ระบบสารสนเทศส่วนงานภายใน

(4) ลิ้งค์เว็บไซต์หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องโดยตรง

(5) ลิ้งค์เว็บไซต์หน่วยงานภายนอก

(6) ระบบช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา

29. ระบบเพิ่มเติมที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

(1) แบนเนอร์ราคาทอง

(2) ราคาน้ำมัน

(3) พยากรณ์อากาศ

(4) แผนผังเว็บไซต์

30. การแปลงข้อมูลและถ่ายโอนข้อมูลจากระบบเดิมสู่ระบบใหม่ ทั้งข้อมูลเดิมและข้อมูลใหม่

31. บริหารจัดการเนื้อหาและบำรุงรักษาเว็บไซต์ โดยมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้

(1) ระบบติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) ของกระทรวงมหาดไทยหรือที่ทางเทศบาลกำหนด

(2) ต้องสามารถบันทึกข้อมูลและประมวลผลแบบ Online ได้

(3) ต้องสามารถสั่งทำงานจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องลูกข่าย (Client) ในระบบงานที่กำหนดให้ทำงานผ่านระบบเครือข่ายของสำนักงานได้

(4) บันทึกข้อมูลต่าง ๆ ผ่านหน้าจอภาพ เมื่อมีข้อผิดพลาดต้องมีข้อความเตือนพร้อมอธิบายข้อผิดพลาดนั้น ๆ

(5) ทุกระบบงานสามารถเรียกดูข้อมูลที่จัดเก็บในฐานข้อมูลได้

(6) ระบบต้องบันทึกวันที่ เวลา และผู้ใช้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูล

(7) สามารถค้นหาข้อมูลตามเงื่อนไขที่ระบุได้

(8) ระบบรักษาความปลอดภัย (Security)

    8.1 ระบบฯ ต้องมีการตรวจสอบและมีการรักษาความปลอดภัยในระดับต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้งาน ดังนี้

(1) สามารถกำหนดสิทธิ์การใช้งานได้หลายรูปแบบตามหรือความต้องการของผู้ว่าจ้าง ได้แก่

- ระดับผู้ดูแลระบบ (Admin)

- ระดับผู้ใช้งานระบบ (Super User)

- ระดับผู้ใช้งานทั่วไป (User)

(2) สามารถเปลี่ยนแปลงสิทธิต่าง ๆ โดยผู้มีอำนาจหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

- หากมีการแก้ไข Transaction ระบบสามารถบันทึกข้อมูลการแก้ไขต่าง ๆ ไว้ได้

- มีระบบป้องกันไวรัส , Spambot ระบบป้องกันภัยคุกคามจากภายนอก

(9) มีระบบ Backup เว็บไซต์และฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เมื่อระบบขัดข้องสามารถกู้คืน (Restore) ได้

(10) ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ติดตั้ง และใช้งานในระบบทั้งหมดต้องมีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย

(11) ในกรณีบุคคลภายนอกกล่าวอ้างหรือสิทธิ์เรียกร้องใด ๆ ว่ามีการละเมิดสิทธิ์หรือนสิทธิบัตรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และ/หรือซอฟต์แวร์ที่เสนอ ผู้รับจ้างต้องดำเนินการทั้งปวงเพื่อให้การกล่าวอ้างหรือการเรียกร้องระงับโดยเร็ว และผู้รับจ้างต้องเป็นผู้ชำระค่าเสียหาย และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

(12) ในกรณีที่เว็บไซต์ขัดข้องหรือไม่สามารถใช้งานได้ เมื่อผู้ว่าจ้างแจ้งให้ผู้รับจ้างทราบแล้ว ผู้รับจ้างจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จหรือเปลี่ยนใหม่ และสามารถใช้งานได้ภายใน 24 ชั่วโมง นับจากที่ได้รับแจ้ง เพื่อให้เว็บไซต์เทศบาลสามารถทำงานได้ตามปกติในเวลารวดเร็ว

32. การอบรมผู้ใช้งาน มีดังนี้ (ออนไลน์)

32.1 ฝึกอบรมการใช้งานระบบสำหรับผู้ดูแลระบบ จำนวนไม่เกิน 5 คน เวลารวมไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง โดยกำหนดเนื้อหาที่อบรม ดังนี้


      (1) การสร้างและกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้งาน

      (2) การบริหารจัดการข้อมูลและฐานข้อมูล

      (3) การเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือลบรายละเอียดข้อมูลในแต่ละรายการ

      (4) การกำหนดและตั้งค่าต่าง ๆ

32.2 จัดทำต้นฉบับเอกสารคู่มือการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานระบบและผู้ดูแลระบบทุกขั้นตอนอย่างละเอียดของระบบงานทั้งหมด คู่มือการใช้งานและระบบงาน จำนวน 3 ชุด

32.3 สำหรับค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมผู้ดูแลระบบ (Admin) ได้แก่ ค่าเอกสารต่าง ๆ ทางผู้รับจ้างเป็นผู้รับผิดชอบ

33. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

    (1) พัฒนาระบบ web mail ใหม่ และปรับแต่งค่าให้มีสภาพพร้อมใช้งาน

      (2) จัดหา Software , Database , Library , Font , Module สำหรับพัฒนาระบบ (ลิขสิทธิ์ของผู้จ้าง)

    (3) ค่าโดเมนและ Hosting พร้อมใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certification Authority-CA)